Tiêu chuẩn khí thải Euro là gì? Các tiêu chuẩn khí thải Euro 1,2,3,4,5,6,7

Phạm Thế Hiệu 23/01/2024

Khí thải luôn là vấn đề được mọi người quan tâm. Bởi kiểm soát lượng khí thải sẽ giúp bảo vệ môi trường và bảo vệ chính sức khỏe con người, cộng đồng. Trong đó tiêu chuẩn khí thải euro được nhiều người tìm kiếm. Cùng tìm hiểu về tiêu chuẩn khí thải euro dưới đây nhé.

Tiêu chuẩn khí thải euro là gì?

Tiêu chuẩn khí thải Euro là gì

Tiêu chuẩn khí thải Euro là gì

Tiêu chuẩn khí thải euro là quy định giới hạn của từng loại khí thải phát ra từ những phương tiện giao thông được bán ra trong Liên Minh châu Âu (EU) và các quốc gia thành viên EEA - khu vực kinh tế châu Âu. Các tiêu chuẩn này nhằm hạn chế khí thải, bảo vệ khí hậu và ô nhiễm không khí ở châu Âu. Những tiêu chuẩn này được xác định trong các chỉ thị EU và vô cùng nghiêm ngặt.

Tại Việt Nam, Vinfast chính là đơn vị đầu tiên trong áp dụng việc áp dụng các tiêu chuẩn khí thải Euro. Các tiêu chuẩn khí thải Euro Khí thải tiêu chuẩn Euro được dựa trên những mốc thời gian áp dụng. Dưới đây là các tiêu chuẩn khí thải Euro.

Tiêu chuẩn khí thải Euro 1

Ban hành vào năm 1992, và bắt đầu áp dụng vào tháng 1 năm 1993. Áp dung cho các dòng xe sử dụng xăng không chì, có lắp bộ chuyển đổi xúc tác cho ô tô. Điều này giúp giảm lượng khí CO được phát ra khi sử dụng phương tiện giao thông.

Giới hạn các chất khí thải trong tiêu chuẩn Euro 1 như sau:

  • CO: 2.72 g/km (xăng và dầu diesel)
  • HC + NOx: 0.97 g/km (xăng và dầu diesel)
  • PM: 0.14 g/ m (chỉ động cơ diesel)

Tiêu chuẩn khí thải Euro 2

Tiêu chuẩn Euro 2 được phát hành và áp dụng từ những năm 1996, 1997. Trong đó có giới hạn các khí thải đối với xăng và dầu diesel như sau:

Đối với động cơ xăng

  • CO: 2.2 g/km
  • HC + NOx: 0.5 g/km
  • PM: Không giới hạn

Đối với động cơ diesel

  • CO: 1.0 g/km
  • HC + NOx: 0.7 g/km
  • PM: 0.08 g/km

Tiêu chuẩn khí thải Euro 3

Tiêu chuẩn Euro 3 được áp dụng từ tháng 1 năm 2011. Tiêu chuẩn này bổ sung thêm giới hạn khí thải NOx cho động cơ diesel, và các quy định về khí HC, NOx cho động cơ xăng.

Đối với động cơ xăng

  • CO: 2.3 g/km
  • HC: 0.20 g/km
  • NOx: 0,15 g/km
  • PM: không giới hạn

Đối với động cơ diesel

  • CO: 0.64 g/km
  • HC + NOx: 0.56 g/km
  • NOx: 0.50 g/km
  • PM: 0.05 g/km

Tiêu chuẩn khí thải Euro 4

Được phát hành vào tháng 1 năm 2005, với các quy định tập trung vào việc làm sạch khí thải, giảm thiểu nồng độ khí thải như sau:

Đối với động cơ xăng

  • CO: 1.0 g/km
  • HC: 0.10 g/km
  • NOx: 0.08 g/km
  • PM: không giới hạn

Đối với động cơ diesel

  • CO: 0.50 g/km
  • HC + NOx: 0.30 g/km
  • NOx: 0.25 g/km
  • PM: 0.025 g/km

Tiêu chuẩn khí thải Euro 5

Tiêu chuẩn khí thải Euro 5 được áp dụng từ tháng 9 năm 2009, thắt chặt hơn các quy định phát thải các chất khí thải từ động cơ diesel. Các phương tiện xe ô tô chạy bằng động cơ diesel cần bộ lọc hạt để đáp ứng các yêu cầu trong tiêu chuẩn khí thải euro 5.

Đối với động cơ xăng

CO: 1.0 g/km

HC: 0.10 g/km

NOx: 0.06 g/km

PM: 0.005 g/km (chỉ áp dụng cho động cơ phun xăng trực tiếp)

Đối với động cơ diesel

  • CO: 0.50 g/km
  • HC + NOx: 0.23 g/km
  • NOx: 0.18 g/km
  • PM: 0.005 g/km
  • PM: 6.0x10 ^ 11 /km

Tiêu chuẩn khí thải Euro 6

Tiêu chuẩn khí thải Euro 6 được thu hẹp đáng kể nồng độ khí thải NOx. Được phát hành từ tháng 9 năm 2014. Như sau:

Đối với động cơ xăng

  • CO: 1.0 g/km
  • HC: 0.10 g/km
  • NOx: 0.06 g/km
  • PM: 0.005 g/km (chỉ áp dụng với động cơ phun xăng trực tiếp)
  • PM: 6.0x10^11/km (chỉ áp dụng với động cơ phun xăng trực tiếp)

Đối với động cơ diesel

  • CO: 0.50 g/km
  • HC + NOx: 0.17 g/km
  • NOx: 0.08 g/km
  • PM: 0.005 g/km
  • PM: 6.0x10^11/km

Tiêu chuẩn khí thải Euro 7

Tiêu chuẩn khí thải Euro 7 có thể sẽ có hiệu lực từ năm 2025. Tiêu chuẩn Euro 7 đưa ra các quy định chặt chẽ hơn nữa về các lượng khí thải. Mức khí thải NOx được giới hạn chỉ còn 0.03g/km.

Quy định khí thải Euro tại Việt Nam

Hiện nay, Việt Nam cũng có những tiêu chuẩn khí thải đối với các dòng ô tô sản xuất, lắp ráp và nhập khẩu mới tại Việt Nam. Cũng như việc áp dụng cho các xe máy, mô tô 2 bánh…

Những quy định này cũng dựa trên các tiêu chuẩn khí thải Euro đã ban hành trước đó. Quy định khí thải tại Việt Nam áp dụng theo Quyết định số 49/2011/QĐ-TTg, có hiệu lực từ tháng 10 năm 2011. Theo quy định này, áp dụng như sau:

  • Tiêu chuẩn khí thải Euro 4 (mức 4) - áp dụng từ 1/1/2017.
  • Tiêu chuẩn khí thải Euro 5 (mức 5) - áp dụng từ 1/1/2022.

Việc kiểm soát lượng khí thải từ các phương tiện giao thông sẽ giúp bảo vệ môi trường, hạn chế lượng khí thải thải ra.

Trên đây, System fan cung cấp một số thông tin về tiêu chuẩn khí thải euro là gì cho các bạn. Hi vọng những thông tin này đem đến nhiều điều bổ ích cho bạn nhé. Cùng đón xem các bài viết khác của chúng tôi.

Bình luận
Nội dung này chưa có bình luận, hãy gửi cho chúng tôi bình luận đầu tiên của bạn.
VIẾT BÌNH LUẬN